Saturday, January 16, 2010

สั่งปิดงาน Mr Gay China



ตำรวจสั่งปิดงาน Mr Gay China

ปักกิ่ง..
ตำรวจจีนสั่งปิดงาน Mr Gay China หนึ่งชั่วโมงก่อนที่จะงานเริ่มต้นขึ้น
ผู้จัดงานกล่าวว่าเขาไม่รู้สึกแปลกใจเลยที่ตำรวจแปดคนเข้ามาในงาน ขณะที่กำลังมีการเดินแฟชั่นโชว์ท่ามกลางอาตี๋เกย์ทั้งหลาย


"เนื้อหาของงานนั้นเกี่ยวข้องกับชาวสีม่วงจริง แต่ไม่ได้ผิดตรงนั้น แต่คุณไม่ได้ทำให้ถูกขั้นตอนของกฏหมาย" Ben Zhang กล่าวว่าตำรวจแจ้งเขาแบบนั้น
ตำรวจเสริมว่า เขาต้องมีเอกสารอนุญาติให้จัดงาน รวมถึงการแสดงต่าง ๆ บนเวทีด้วย
งานนี้ก็เป็นที่เศร้าใจของเกย์แผ่นดินใหญ่ไป เขายังกล่าวด้วยว่าตำรวจมักจะหาข้อต่าง ๆ มาขัดขวาง กีดกันการจัดงานแบบนี้ตลอดเวลา ถึงแม้งานนี้จะไม่ได้มีอะไรที่โจ่งแจ้งเกินไปก็ตาม ก็คล้าย ๆ กับงานพาเรดที่เมืองเซี่ยงไฮ้ปีก่อน งานนั้นก็โดนปิดไปโดยรัฐบาลเช่นกัน

Mr Gay China ปีนี้ถือว่าเป็นงานที่ได้รับความสนใจมาก ถึงกับมีการโฆษณาขายบัตรเข้าร่วมงาน ซึ่งมีราคา $14.60 และ $22 และบัตรขายหมดไปเมื่อสามวันที่แล้ว




พูดถึง GAY RIGHT ในประเทศจีนนั้นมีมายาวนานตั้งแต่ไม่กี่ปีหลังจากการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ ปี 1949 เมื่อพฤติกรรมรักร่วมเพศถือเป็นโรคจากสังคมตะวันตกและเกี่ยวกับ ระบบศักดินา ความเสื่อม และชาวเกย์จีนสมัยนั้นก็ถูกขับไล่ การร่วมเพศทางทวารหนักนั้นจะถูกลงโทษใน ปี 1997 สุดท้ายกฏหมายเหล่านี้ก็ถูกยกเลิกไปใน ปี 2001 คนจีนนั้นไม่มีศาสนาประจำชาติ จึงไม่มีจุดยึดเหนียวจิตใจ จึงทำให้ความคิดต่อต้านเกย์นั้นเป็นทัศนคติที่ตกทอดและต่อกันมาเรื่อย ๆ เกย์ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ ผู้ที่เข้าประกวดส่วนใหญ่กล่าวว่า สิ่งที่ยากที่สุดในการประกวดก็คือ การบอกพ่อ แม่ เพราะลูกคนจีนนั้นคือความหวังทั้งหมดโดยเฉพาะผู้ชาย นั่นคือ ต้องแต่งงาน และมีครอบครัว



"ฉันเสียใจมากเลย งานนี้มันน่าจะเป็นงานที่จะโชว์ออกในด้านดี ๆ ของชาวเกย์ตี๋หมวยทั้งหลายล่ะ" Wei Ziaogang หนึ่งกรรมการตัดสินกล่าวเสริม

ผมก็เสียใจด้วยล่ะครับ งานนี้ถึงจะไม่ใช่งานใหญ่มากมายอะไร แต่ผมก็ได้ยินข่าวมาเรื่อย ๆ
และมีรางว่างานนี้จะโดนอีกเช่นกัน หุหุ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกคับ ผมเชื่อว่าต้องมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นบ้างแน่นอน

"อะไรมันก็ต้องใช้เวลาครับ ความเชื่อมันไม่ได้เปลี่ยนกันเพียงแค่ข้ามคืนแน่นอน"

หุหุ คมเข้ม

Source : http://www.washingtonpost.com

0 คอมเมนส์:

Post a Comment